fbpx

Shopping cart

close

คลิ๊ก! บทความ “เตือนภัย! ย้อมแมวขายพระทองเหลือง หลอกให้องค์พระเนื้อปลอม

Photo 1529546628049 75f334518ab5

บทความนี้ที่จะเปลี่ยนบรรทัดฐาน เกณฑ์ในการเลือกสั่งบูชาองค์พระ หรือการหล่อพระทองเหลือง ของท่านไปตลอดกาล กับบทความ “รู้เขารู้เรา ซื้อ(พระ)ร้อยครั้งชนะทุกครั้ง”

ยาวหน่อย แต่รับรองว่าย่อยออกมาแล้วจากประสบการณ์กว่า 70 ปี

สิ้นสุดกันที กับการถูกหลอกแม้ในเวลาที่เราต้องการทำบุญด้วยหัวใจ

ล่าสุดมีลูกค้าของเรา ส่งข้อความเข้ามา ตามข้อความข้างบนที่เห็นนี้ เรื่องมันมีอยู่ว่า ลูกค้านัดถวายพระกับกลุ่มเพื่อน ได้สั่งจอง หล่อพระทองเหลือง กับโรงหล่อพระแห่งหนึ่งที่เพื่อนแนะนำว่าถูกมาก เค้าการันตีทองเหลืองแท้ จึงสั่งไปสามองค์ ด้วยว่าลูกค้าเป็นคนทำบุญบ่อย พอพระถึงวัดก็เกิดสังเกตเป็นข้อเปรียบเทียบ ว่า…

  • – พระมีน้ำหนักเบามาก
  • – ชื่อที่สลักแต่ละองค์มีผงสีขาวอยู่ตามร่อง ไม่ใช่สีทองเหลือง

แต่เมื่อลูกค้าโทรกลับไปหาโรงงานนั้น นี่คือบทสนทนา ที่ได้กลับมา

ลูกค้า : คุณคะ ของคุณนี่มัน พระหล่อทองเหลืองแท้ๆ แน่ไหม

เจ้าของโรงหล่อแห่งหนึ่ง : ผมมีความจริงใจอยู่แล้ว ผมเป็นโรงงานเลยขายถูกได้ คุณก็เห็นที่อื่นขายแพงเพราะรับโรงงานไปอีกที

ลูกค้า : ถ้าอย่างนั้น แล้วอัลลอย คุณขายราคาเท่าไหร่ ถ้าแบบเดียวกันนี้เลยที่ฉันสั่ง พระทองเหลือง ของคุณไป

เจ้าของโรงหล่อแห่งหนึ่ง : อัลลอยด์ผมไม่ทำหรอก ราคามันสูงกว่า หล่อพระทองเหลือง เยอะ

ทีแรกที่ลูกค้าโทรมาปรึกษา เราบอกลูกค้าได้แค่ว่า เราเองไม่รู้ว่า โรงงานอื่นทำได้อย่างไร ผสมอัตราส่วนแบบไหนถึงทำราคาได้ถูกแบบนั้น แต่เราจะไม่ขัดขาโรงงานกันเอง มันเป็นจรรยาบรรณ แต่พอลูกค้าเล่าถึงบทสนทนาข้างต้น ยิ่งประโยคที่ว่า “ผมไม่ทำหรอก อัลลอยด์แพงกว่าหล่อพระทองเหลือง” ขอบอกเลยค่ะว่า ครั้งนี้ เราคงอยู่เฉยต่อไปอีกไม่ได้ จึงคิดว่าถึงเวลาแล้ว ที่เราจะต้องมีบทความที่ให้ความรู้แก่ผู้คน เพื่อป้องกันการถูกหลอกซ้ำ

กลโกงย้อมแมวหล่อพระทองเหลือง

มาทำความรู้จักกับกลโกงที่ คนเหล่านี้ชอบใช้กันก่อนเลยค่ะ (รวบรวมจากประสบการณ์ที่ลูกค้าหลายท่านเคยโดนหลอกมาบอกเล่านะคะ)

ยอมจ่ายราคาพระหล่อเต็มองค์ แต่ได้พระประกอบ

ตรวจสอบจุดนี้ได้โดย การหงายพระดูจะมีรอยต่อถ้าเป็นแบบประกอบค่ะ

ต้องการหล่อพระทองเหลือง แต่ได้พระเนื้ออัลลอยด์

อัลลอยด์ จะมีน้ำหนักเบากว่ามาก เวลาเจาะลงไปที่เนื้อจะมีฝุ่นสีขาว ราคาถูก

ทองเหลือง มีน้ำหนักมาก เวลาเจาะลงไปที่เนื้อจะมีฝุ่นสีทอง ราคาสูง

บางที่ถึงขั้น นำพระอัลลอยด์อัดปูนให้มีน้ำหนัก แล้วพ่นสีทองเหลืองทับอีกทีด้านในแบบเนียนๆ

วิธีตรวจสอบคือ เราสามารถขอให้โรงงานที่เราสั่งซื้อ นำอุปกรณ์ไปเจาะองค์พระให้ดูได้ในวันถวาย ถ้าใครบอกว่าทำไม่ได้ยุ่งยากมาก เราสันนิษฐานไว้ก่อนเลยค่ะว่าท่าจะไม่ดีแน่ เพราะการเจาะพระแล้วแก้หน้างานเป็นเรื่องที่ง่ายและทำได้ไวมากค่ะ

ทองเหลืองเน้นถูก ไม่เน้นคุณภาพ

แบบนี้จะตรวจยากหน่อย ต้องใช้เวลา เพราะถ้าทองเหลืองที่ส่วนผสมไม่ได้มาตรฐาน จะเกิดการแตกร้าวและมีรอยแยกที่ฐานได้ง่าย หลายๆ วัดจะเจอบ่อยมาก

เช็คข้อมูลก่อนสั่งจอง

เราจึงขอรวบรวมทุกความรู้ เพื่อนำไปใช้ในการเปรียบเทียบ เช็คลิสต์คุณภาพและมาตรฐานให้ตรงกับใจและงบประมาณของท่าน ค่ะ

  • รู้ก่อนเทียบ ข้อนี้สำคัญมาก หากท่านไม่มีความรู้เลย ว่าเนื้อวัสดุหล่อองค์พระนั้นมีหลายชนิด และบางชนิดมีหน้าตาที่คล้ายกันมากจนแยกแทบไม่ได้ แต่ต้นทุนต่างกันราวฟ้ากับดิน ท่านก็จะตกเป็นเหยื่อได้ในทันที กรณีที่เกิดขึ้นจริงคือ คนโกงเหล่านี้รู้แค่ว่า สำหรับท่านแล้ว ราคา คือตัวแปรสำคัญ หน้าเหมือนกัน ไซต์เดียวกัน ร้านไหนถูกกว่าร้านนั้นชนะ ถูกไหมคะ ประสบการณ์ตรงอีกเคสที่เจอคือ ลูกค้าเข้าใจว่าได้พระทองเหลืองแท้ มาในราคาถูกกว่าตลาดทั่วไปมาก ดีใจ บอกต่อ แนะนำปากต่อปาก ให้คนโกงเหล่านี้ได้ลืมตาอ้าปากต่อ เมื่อเวลาล่วงไป สุดท้ายพระกะเทาะร้าว มารู้ทีหลังว่า นี่ไม่ใช่ทองเหลืองนี่นา กลายเป็นว่าเสียรู้ไปเป็นปีเสียแล้ว
  • เอะใจก่อนโอนจอง ยุคดิจิตัล อะไรก็ไวไปหมด รวมถึงใจของพวกเราด้วย เทียบราคาปั๊บ รีบโอนเลยค่ะ ราวกับว่ากลัวใครมาตัดหน้าไป แบบนี้เป็นที่ถูกใจของเหล่าคนโกงเลยล่ะค่ะ รู้ไหมคะว่า คำพูดที่น่าเชื่อถือนี่แหละถึงทำให้หลายต่อหลายคนโดนหลอกมาแล้ว เราควรศึกษาให้ดีก่อน ลองเข้าไปพบ เข้าไปคุย ถ้าไม่สะดวกก็ลองเสริชหาข้อมูลดีๆ เดี๋ยวนี้ Google ช่วยเราได้ทุกเรื่อง โรงงานดี ร้านเด่นอยู่ที่ไหนก็ต้องมีใครเข้ามาโพสแนะนำกันบ้างล่ะค่ะ ชั่งน้ำหนักให้ดีก่อนตัดสินใจ เราจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อง่ายๆ ค่ะ
  • คุณภาพดี มันมีต้นทุน เชื่อว่าทุกคนที่ทำการค้า ทำธุรกิจ ย่อมรู้อยู่แล้ว เทียบกับธุรกิจของท่านก็ได้ ว่าถ้าจะทำของให้ออกมาดี ต้นทุนมันต้องสูงกว่าแบบธรรมดาถูกไหมคะ ถ้าเราคัดมาแล้ว 4 เจ้า ถ้าราคาใกล้เคียงกัน เราก็ต้องใช้เกณฑ์ของการบริการ มาตรฐานอื่นๆ หรือจะความถูกใจส่วนตัวเป็นตัวชี้วัดในการตัดสินใจ แต่ถ้าร้านไหนที่ฉีกออกไป ราคาต่างกันมาก ไม่ว่าจะถูกกว่าปกติไปมาก หรือแพงโดดเกินไป เราก็ควรกระตุ้นต่อมอยากรู้ของเราเสียหน่อยว่า มันเป็นเพราะอะไร เพื่อสร้างประสบการณ์ความรู้ แล้วดูว่าเหตุผลเหล่านั้นสมเหตุสมผลพอให้เชื่อได้หรือไม่ แต่จงจำไว้ว่า เรื่องจริงที่ไม่อิงการตลาด ของดีที่ถูกเกินไป ไม่มีอยู่จริง

หากท่านได้อ่านครบบทความความรู้ที่เรามอบให้ เชื่อว่าต่อไปนี้ ไม่ว่าจะต้องสั่งจอง หล่อพระทองเหลือง กับโรงงานหรือร้านขายพระพุทธรูปที่ใด เพื่อสร้างพระถวายวัดก็เป็นเรื่องง่ายสำหรับท่านแล้วล่ะค่ะ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความเหล่านี้ จะเป็นประโยชน์ต่อท่าน ไม่มากก็น้อย หากท่านเองก็เห็นว่ามีประโยชน์ สามารถกดแชร์ต่อเพื่อให้คนที่ท่านรักได้รู้และคอยระวังไปด้วยกันนะคะ

#โรงหล่อพระ #หล่อพระพุทธรูป #จำหน่ายพระ #ถวายพระ #ปั้นงาน #ร้านสังฆภัณฑ์ #ราคาโรงงาน

รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อสอบถามได้ที่

มือถือ      : 081-546-5569 , 061-994-9595

Line  ID : @stpthailand (ช่องทางนี้ 24ชม.)

Facebook : https://www.facebook.com/profile.php?id=100002723629876

 

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest
Scroll To Top